Links

...

"มาร์ค"เกทับ"ปู"อย่าให้ต้องสอนผ่านสื่อ วิธีบริหารเงินช่วยน้ำท่วม (ตอนเป็นรัฐบาล กลับทำไม่เป็น), Asia News, Thai , news,




 เมื่อ 4 ก.ย. ที่จ.พิษณุโลก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯรัฐมนตรีระบุงบกลางที่เหลือเพียง 1 พันล้านบาทไม่เพียงพอในการจ่ายค่าชดเชยผู้ประสบอุทกภัยรายละ 5,000 บาท ว่า ยืนยันว่างบที่เหลืออยู่เพียงพอ อย่าพยายามเล่นการเมืองเลย เมื่อรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ทำได้ รัฐบาลนี้ก็ต้องทำได้ ไม่อยากจะบอกถึงขั้นว่าต้องบริหารอย่างไร แต่การชดเชยให้กับประชาชนรัฐบาลสามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว แต่หากทำไม่ได้ก็ให้มาถามตน หรือถามนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลังได้เลย เพราะไมอยากแนะนำผ่านสื่อ 

ส่วนกรณีรัฐบาลพยายามเกทับตัวเลขชดเชยที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เคยให้ไว้ทุกรายการ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หากประชาชนได้ประโยชน์ สมเหตุสมผลก็ไม่มีปัญหา อย่างที่เราเคยให้ไว้ 2,098 บาทซึ่งคำนวณจากใช้หลักเกณฑ์ 55% ของต้นทุน รัฐบาลปัจจุบันปรับเป็น 2,222 บาท ก็ไม่เป็นไร แต่ประเด็น 5,555 บาทตนยังไม่แน่ใจว่าใช้หลักเกณฑ์หรือฐานอะไรคิด

 ก่อนหน้านี้ างฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ยอดงบกลางที่จะใช้จ่ายเป็นเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยซึ่งคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทนั้น ปัจจุบันงบกลางเหลืออยู่เพียง 1,000 ล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลที่แล้วนำงบกลางที่เคยมีอยู่ราว 60,000 ล้านบาท ใช้ไปจนเหลือแค่ 9,000 ล้านบาท เมื่อรัฐบาลนี้เข้ามาก็ใช้ไปอีก 8,000 ล้านบาท ทำให้เหลือเพียง 1,000 ล้านบาท ดังนั้น เงินที่เหลืออีก 4,000 ล้านบาท จะต้องไปดูว่าสำนักงบประมาณ (สงป.) จะไปดึงงบประมาณจากส่วนไหนมาช่วยอีก

ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้เป็นเงินช่วยเหลืออาจสูงกว่า 5,000 ล้านบาท เพราะต้องจ่ายให้กับกรณีที่ข้าวของเสียหายด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมี ตอนนี้มันจะเพิ่มขึ้นมาก ทั้งนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารู้สึกหนักใจว่าจะไปดึงงบประมาณจากส่วนไหนมาช่วยเหลือ เพราะกว่างบประมาณปี 2555 จะใช้ได้ก็ ก.พ.255

0 comments:

Post a Comment

Blog Archive

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms