Links

...

วิเชียรลาพัก-เปิดช่อง รักษาการ ให้เพรียวพันธ์, Asia News, Thai , news,



ทำหน้าที่จัดโผนายพล ขอหยุดยาวถึงสิ้นกย. หลังย้ายเป็นเลขาสมช. "เฉลิม"เสริมทัพตชด. ปราบยาเสพติดทั่วปท.


ควงคู่ - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. เดินเคียงคู่กันขณะตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบาย ที่กองบัญชาการ ตชด. เมื่อวันที่ 2 ก.ย.
เผย"วิเชียร"เตรียมยื่นลาพักร้อนทันที หลังครม.ให้ย้ายไปเป็นเลขาฯสมช. โดยหยุดยาวถึงสิ้นก.ย.แล้วมารับตำแหน่งใหม่ 1 ต.ค.เปิดทางให้รัฐบาลตั้งรักษาการผบ.ตร. มาทำหน้าที่แทนได้ทันทีโดยเฉพาะการจัดทำโผนายพล "เฉลิม"ย้ำอีกรอบย้าย"ถวิล"พ้นเก้าอี้เลขาฯสมช.ไม่เกี่ยวศอฉ. แต่เพราะทำงานใกล้ชิดปชป. ส่วนเรื่องปราบบ่อน-ตู้ม้าตามไม่เลิกและห้าม มีเด็ดขาด "มาร์ค"ปลุกขรก.ขึ้นสู้หากไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อไทยสวนทันทีอย่าปลุกระดม ย้อนสมัยมาร์คเป็นนายกฯ ก็มีเรื่องย้ายผบ.ตร. และโดนร้องเรียนเรื่องโยกย้ายตร.-มหาดไทยอื้อ ด้านส.ว.มองเป็นเรื่องปกติ และคราวนี้ประนี ประนอมที่สุด ชี้"เพรียวพันธ์"หากไม่ใช้นามสกุล"ดามาพงศ์"ได้เป็นผบ.ตร.ไปนานแล้ว เพราะมีทั้งฝีมือและอาวุโสสูงสุด

เหลิมย้ำย้ายถวิลไม่เกี่ยวศอฉ.

ความคืบหน้าการสับเปลี่ยนตำแหน่งผบ.ตร. เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจ แห่งชาติให้สัมภาษณ์ถึงข้อสังเกตที่ว่าบุคคล ที่เคยทำงานอยู่ในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถาน การณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ อาจถูกย้ายเหมือนกับกรณีของนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ว่า ไม่ใช่ เป็นคนละเรื่อง การย้ายต้องดูลักษณะงาน นายถวิล เป็นเลขาธิการสมช. ที่ทำงานในครม. พรรคประชาธิปัตย์ เขานั่งทำงานกับพรรค ประชาธิปัตย์มาก่อน จึงเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะมานั่งทำงานกับเรา จึงต้องถามกลับไปว่าถ้านายถวิล ทำงานอยู่กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแล้วพรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนตัวหรือไม่ อย่าไปคิดให้มากกว่านี้ นอกจากนี้เป็นคนละเรื่อง และอย่าไปโยงถึงแม่ทัพนายกองคนอื่น

เมื่อถามว่าข้าราชการที่เคยทำงานในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ จะถูกโยกย้ายด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า คงไม่ทำเช่นนั้น จะย้ายหมดได้อย่างไรเพราะย้ายไปย้ายมาก็อยู่ที่เก่า เนื่องจากเป็นพวกกันทั้งนั้น

ตั้งผบ.ตร.ใหม่แล้วแต่นายกฯ

เมื่อถามว่านายถวิล อ้างว่าเลขาธิการสมช. ถือว่าเป็นเลขาธิการศอฉ. ตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รองนายกฯ กล่าวว่า การอ้างถึงกฎหมายก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย เหตุผลก็คือต้องการให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี มาอยู่ในตำแหน่งนี้ เพื่อให้พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร. มาเป็นผบ.ตร. ปราบยาเสพติดและอาชญากรรม คู่กับพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผบ.ตร. ไม่ได้มีเรื่องอื่น และตอนนี้บ่อนการพนันเหลือแค่ 3 แห่งที่ยังถูกจับได้ยาก คือบ่อนบางซื่อ บ่อนลอยฟ้า และบ่อนกิ่งเพชร ส่วนวิธีการคงต้องค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ถ้าผบ.ตร.คนใหม่เข้ามาทำงานแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ต้องรับผิดชอบ ยืนยันว่าใช้คนถูกกับงานแล้ว ส่วนขั้นตอนการแต่งตั้งขึ้นอยู่กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) เมื่อใด

ย้ายธาริตให้ประชาจัดการ

เมื่อถามต่อว่าในอดีต ตำแหน่งเลขาธิการสมช.ไม่เคยมีตำรวจมาทำหน้าที่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้มันจำเป็น เพราะรัฐบาลมีนโยบายในเรื่องยาเสพติด ส่วนนายถวิลนั้นขึ้นอยู่กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะพิจารณาให้ไปทำอะไร แต่คิดว่าคงจะต้องดูดี ต่อข้อถามว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) อยู่ในข่ายจะถูกพิจารณาโยกย้ายด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องถามพล.ต.อ.ประชา พรหมหนอก รมว.ยุติธรรม เพราะตนไม่ได้รับผิดชอบกระทรวงนี้โดยตรง เพียงแต่เป็นผู้กำกับดูแล

ยังไม่รู้มีคนจ้องล้มรบ.

เมื่อถามว่าได้รับทราบข้อมูลที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่ามีขบวนการหรือกลุ่มการเมืองเก่ากับอำนาจนอกระบบ จ้องล้มรัฐบาลที่เตรียมเคลื่อนไหวหลังจากวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยัง แต่จะนัดรับประทานอาหารกับนายจตุพร ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายที่จะสร้างอำนาจทางราชการหรือไปแทรกแซงสื่อ เพราะถ้าทำเช่นนั้นก็แพ้ ต้องทำผลงาน เช่น การปราบปรามยาเสพติด จะทำงานเชิงรุก เมื่อปราบปรามแล้วก็จะยึดทรัพย์ โดยจะเปิดตู้ปณ.ร้องทุกข์ และตำรวจหน่วยใดที่หย่อนยาน ตนก็มีวิธีการเช็ก

เลขาฯ ก.ต.ช.รอเรียกประชุม

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ที่ปรึกษา(สบ 10) ในฐานะเลขา นุการก.ต.ช. กล่าวว่าถึงขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใน ฐานะประธาน ก.ต.ช. ยังไม่นัดหมายประชุม ก.ต.ช.เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่แต่อย่างใด ปกติการประชุมก.ต.ช.จะมีขึ้นเดือนละครั้ง ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน และตามกำหนดในเดือนกันยายนการประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 30 ก.ย. แต่จากข่าวตอนนี้ที่จะมีการเปลี่ยน ผบ.ตร. และจะมีการดำเนินการนำชื่อ พล.ต.อ. วิเชียร ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช. ใน คณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 6 ก.ย.นี้ ก็คาดว่า ประธานก.ต.ช.จะเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้น ทั้งนี้ตามระเบียบต้องมีการกำหนดวาระแต่งตั้งผบ.ตร.ไว้ล่วงหน้า ไม่สามารถนำเข้าเป็นวาระจรได้ และต้องแจ้งต่อก.ต.ช.ทุกคนทราบล่วงหน้า 3 วันด้วย แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ฝ่ายเลขาฯ ก็เตรียมความพร้อมแล้วรอเพียงประธานก.ต.ช. กำหนดวันประชุม

เผยวิเชียรเตรียมลาพักร้อน

รายงานข่าวแจ้งว่าหลังจากครม.ซึ่งนัดประชุมในวันที่ 6 ก.ย.นี้ มีวาระเสนอโยกย้ายแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร จากผบ.ตร.ไปเป็นเลขาธิการสมช. คาดว่าในวันที่ 7 ก.ย. พล.ต.อ.วิเชียร จะยื่นจดหมายขอลาพักร้อนยาวไปถึงสิ้นเดือนก.ย. ก่อนจะมาเริ่มงานใหม่วันที่ 1 ต.ค. เพื่อเปิดช่องให้รัฐบาลตั้งรองผบ.ตร.ขึ้นรักษาราชการแทน ไปก่อน คาดว่าจะเป็นพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ รองผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 ซึ่งหน้าที่สำคัญของรักษาราชการแทนผบ.ตร.ในช่วงเวลานี้คือการจัดทำ โผนายพล

มาร์คไม่รู้ย้ายถวิลทำไม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการย้ายพล.ต.อ.วิเชียร ไปเป็นเลขาธิการสมช.ว่า ไม่มีอะไรเหนือความคาดหมาย เพราะเป็นธงที่ตั้งไว้แต่ต้น แต่การดำเนินการไปกระทบตำแหน่งเลขาธิการสมช.ของนายถวิล ด้วย จึงต้องดูข้อยุติว่าการประชุมครม.ในวันที่ 6 ก.ย.นี้จะเป็นอย่างไร แต่เหตุผลยังไม่รู้ว่าจะย้ายเพื่ออะไร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส่วนที่อ้างว่านายถวิล เป็นเลขานุการศอฉ. ทำให้ต้องถูกย้ายนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องระมัดระวังเพราะกฎหมายกำหนดให้เลขาธิการสมช.นั่งเป็นเลขานุการศอฉ.ตามตำแหน่ง ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลต้องมีคำตอบว่าที่ดำเนินการทั้งหมดมีเป้าหมายอะไร นอกจากต้องการให้คนของตัวเองนั่งในตำแหน่งนั้น

ปลุกระดมให้ร้องเรียน

"ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะให้นายถวิลไปอยู่ที่ไหน แต่อยากให้ข้าราชการออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ถึงที่สุดเพื่อรักษาระบบราชการ ไม่เฉพาะเพื่อตัวบุคคลที่ออกมาต่อสู้เท่านั้น แต่เพื่อระบบโดยรวม ที่ผ่านมามีหลายฝ่าย หลายเครือข่ายที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อรักษาไว้ซึ่งระบบ แต่ถ้าทุกคนอยู่ในภาวะหวาดกลัวระบบจะมีปัญหา สุดท้ายคนที่หวาดกลัวเองจะไม่สามารถปกป้องตัวเองได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า ชัดเจนว่ารัฐบาลชุดนี้มีเป้าหมายเกี่ยวกับกลุ่มและพรรคพวก ดำเนินการอย่างชัดเจนและมุ่งมั่น ขณะที่นโยบายที่หาเสียงไว้ทั้งเรื่องเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำกลับอ้างว่าต้องรอผลการศึกษา แต่เรื่องบางเรื่องกลับดำเนินการทันที ฝ่ายค้านไม่อยากเห็นการทำงานในลักษณะนี้

"จงรัก"ชี้เป็นเรื่องปกติ

พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ ส.ว.สรรหาประธานอนุกรรมาธิการตำรวจ คณะกรรมาธิการการยุติธรรมและการตำรวจ วุฒิสภา กล่าวถึงการโยกย้ายตำแหน่งผบ.ตร.ว่า เป็นเรื่องธรรมดาของนักการเมือง เมื่อเคยได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับประชาชนว่าจะปราบปรามยาเสพติด เมื่อได้รับเลือกเข้ามาก็มีสิทธิปรับปรุงกลไกต่างๆ แต่เมื่อนักการเมืองเชื่อมั่นหรือไว้ใจบุคคลใดก็จะเลือก ผู้นั้นเข้ามารับตำแหน่ง ที่ผ่านมาก็เปลี่ยนมาถึง 9 ครั้ง ตำรวจก็รู้อยู่ว่าเมื่อการเมืองเปลี่ยน ผบ.ตร.ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

ประนีประนอมกว่าทุกครั้ง

พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะแต่งตั้งพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นผบ.ตร. เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลได้เคยแถลงไว้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยน แปลงอย่างละมุนละม่อม ซึ่งพล.ต.อ.วิเชียร ก็สมัครใจ ไม่ใช่เป็นการปลดฟ้าผ่าเหมือน 8 ครั้งที่ผ่านมา จึงถือว่าเป็นการประนีประนอมที่ดี เพราะพล.ต.อ.วิเชียร ได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น เทียบเท่ากับปลัดกระทรวง ถือว่าสมศักดิ์ศรี

ปธ.กมธ.มอง-คนดีทั้งคู่

พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการยุติธรรมและการตำรวจ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของการเมือง อย่ามองเป็นเรื่องของการลงโทษ ที่จะต้องมีการโยกย้ายเปลี่ยนผบ.ตร. เพราะถือเป็นตำแหน่งที่ต้องสนองนโยบายทุกรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลชุดนี้เน้นชูนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ จึงต้อง หาผู้ที่มีความเหมาะสมอยู่แล้ว และการโยกย้ายคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ก็เป็นอำนาจหน้าที่นายกฯที่จะแต่งตั้งผบ.ตร. คนใหม่ ไม่ถือเป็นเรื่องติดค้างใจ แต่เรื่องที่ติดใจคือการแต่งตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ระดับล่าง การเมืองไม่ควรเข้ามาเกี่ยว ข้องหรือแทรกแซง

"ส่วนเรื่องที่จะมองพล.ต.อ.วิเชียร หรือพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ว่าใครดีกว่ากันนั้น เขาก็เป็นคนดีทั้งคู่นี้ แต่ก็ต้องเลือกคนให้เหมาะกับงาน และในวงการตำรวจพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นคนดี ตั้งใจทำงาน ปราบปรามยาเสพติด และเป็นมือปราบที่มีความสามารถ ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับที่พอใช้ทำงานได้ดี"

ส.ว.เข้าใจ-เลือกคนทำงาน

พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ในหลักการต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่าพล.ต.อ.วิเชียร มาจากการเมืองยุคพรรคประชาธิปัตย์ แต่เมื่อเปลี่ยนการบริหารราชการแผ่นดินก็ต้องเปลี่ยนขั้วไปตามการเมือง เพราะแต่ละยุครัฐบาลก็ต้องเลือกคนที่ไว้ใจได้ และต้องยอมรับว่าพล.ต.อ.วิเชียร เติบโตมาจากสายห้องทำงานเป็นส่วนใหญ่ แต่ขณะนี้ต้องมาเป็นผู้บริหาร ต้องคอยสืบสวน สอบสวน จับกุม ปราบปรามยาเสพติด ก็อาจเป็นเรื่องไม่ถนัด แต่การทำงาน ที่ผ่านมาเป็นคนดีมีความซื่อสัตย์ และเป็นที่รักของผู้อื่น

เพรียวพันธ์เคยโดนเล่นงาน

พล.ต.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ ส.ว.อุดรธานี กล่าวว่าตำรวจทุกคนต้องทำใจอยู่แล้ว หากมาอยู่ในตำแหน่งที่สูงถึงผบ.ตร. เพราะถ้าถูกปลุกเสกมาได้ก็อาจหมดเวลาได้เหมือนกัน ซึ่งก็เหมือนกับที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุครัฐบาล ที่ต้องเลือกคน รู้หน้าและรู้ใจ เข้ามาช่วยทำงาน ไม่ใช่บอกว่าพล.ต.อ.วิเชียร ไม่ดี เพราะเขาก็รู้หน้าที่และมีฝีมือ แต่แม่ทัพก็ต้องเลือกม้าศึก ไม่ต้องไปคิดมาก ส่วนการโยกย้ายพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มานั่งในตำแหน่งผบ.ตร. คิดว่ามีความเหมาะสมมาก เพราะคืนความเป็นธรรมให้แก่เขา สังคมก็ต้องช่วยกันต่อสู้ เพราะเขาเคยถูกการเมืองแทรกแซงมาก่อน ต่อจากนี้อยากให้ทั้งสองหันมาจับมือกัน เหมือนลาจากกันด้วยดี เพราะในวงตำรวจใครได้ขึ้นมานั่งก็ถือเป็นพี่เป็นน้องกัน

ชพน.ระบุควรได้นานแล้ว

เวลา 11.00 น. นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า พรรครู้สึกเห็นใจทั้งสองฝ่ายกับกรณีโยกย้ายตำแหน่งให้พล.ต.อ. วิเชียร ไปเป็นเลขาธิการสมช. ซึ่งไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล หรือพล.ต.อ.วิเชียร ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ถ้าไม่มีความเป็นสายล่อฟ้าและการมีนามสกุลดามาพงศ์ ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด เชื่อว่าคงได้เป็นผบ.ตร. ไปนานแล้ว แต่เรื่องการโยกย้ายข้าราชการเป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่ว่ายุคไหนก็เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นทุกครั้ง เพราะผบ.ตร.เป็นตำแหน่งสำคัญ ต้องควบคุมกำลังตำรวจจำนวนมาก และเชื่อว่าพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ จะทำงานในตำแหน่งนี้ได้ดี

"หมอตุลย์"มาตามนัด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเครือข่ายพลเมืองปกป้อง แผ่นดิน อ่านแถลงการณ์คัดค้านการปลดพล.ต.อ. วิเชียร โดยไม่มีเหตุผลอันควร พร้อมชูป้าย ไม่เอาระบอบทักษิณและให้กำลังใจ ว่า การที่ ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ว่าจะปลดผบ.ตร.ออกจากตำแหน่งดังกล่าว โดยอ้างคำอภิปรายของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรครักประเทศไทย กรณีที่มีการปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนในเขตนครบาล อีกทั้งยังมีการพิจารณาแต่งตั้งพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ถือว่าเป็นการใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำโดยไม่มีเหตุอันควร อันเป็นการขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 และ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547

เชื่อวิเชียรไม่เต็มใจย้าย

"การจะปลดออกต้องโอนย้ายไปหน่วยงานอื่น ตามมาตรา 62 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 47 เจ้าตัวต้องสมัครใจและส่วนราชการหรือหน่วยงานต้องการรับโอนผู้นั้น ซึ่งการโยกย้ายตำแหน่งพล.ต.อ.วิเชียร ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ โดยมีผู้ดำรงตำแหน่งอยู่ แล้ว มิได้เกิดจากความเต็มใจ หากไม่ถูกกดดันจากร.ต.อ.เฉลิม คงไม่คิดจะขอย้ายออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอน" นายแพทย์ตุลย์ กล่าว และว่าขอเสนอให้พล.ต.อ.วิเชียร ฟ้องร้องศาลปกครองในกรณีดังกล่าว

เด็จพี่สวนมาร์คความจำสั้น

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนายอภิสิทธิ์ เรียกร้องให้ข้าราชการเรียกร้องความเป็นธรรมให้ถึงที่สุดเพื่อรักษาระบบราชการว่า ไม่อยากให้นายอภิสิทธิ์ นำเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการซึ่งเป็นการปรับปรุงการทำงานให้เหมาะสมขึ้น มาเป็นประเด็นการเมือง นายอภิสิทธิ์เคยเป็นนายกฯมากว่า 2 ปี เคยใช้วิธีตั้งรักษาการผบ.ตร.มาก่อน โดยไม่กล้าตัดสินใจ นอกจากนี้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ โดยเฉพาะในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีการร้องเรียนเรื่องซื้อขายตำแหน่ง ขณะที่ในกระทรวงมหาดไทย ก็มีการร้องเรียนเช่นเดียวกัน กระทั่งมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองหลายคดี ดังนั้นอย่าทำเป็นความจำสั้น

ติงอย่าปลุกระดมขรก.

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในปีงบประมาณ 2555 นี้ เป็นการวางคนให้เหมาะสมกับงาน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล แก้ปัญหาให้กับประชา ชน ไม่ได้รังแกหรือโยกย้ายโดยไม่เป็นธรรม เพราะหากรัฐบาลโยกย้ายไม่เป็นธรรม ฝ่ายข้าราชการสามารถร้องเรียนผ่านกระบวนการยุติธรรมได้ ดังนั้นอยากเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ ว่าอย่าเอาเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายมาสร้างกระแสเพื่อปลุกระดมข้าราชการ

จเรตร.สอบ 8 บิ๊กตร.

ที่สำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนการพนัน เรียกรองผบช.น. 7 นายและโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล บช.น. ประกอบด้วยพล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร พล.ต.ต.เอื้อพงศ์ โกมารกุล ณ นคร พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว และพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกบช.น. เข้าให้ปากคำกรณีบ่อนสุทธิสาร

เหตุจากเป็นเจ้าของพื้นที่

พล.ต.อ.สถาพร เปิดเผยว่า ตำรวจทั้ง 8 นายคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่ามีส่วนเกี่ยว ข้องกับอบายมุข ในฐานะที่บช.น.เป็นเจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ แต่ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยในวันนี้จะสอบปากคำในประเด็นความรับผิดชอบของแต่ละคน การเข้มงวดกวดขันในการลงพื้นที่ โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือผู้ที่ รับผิดชอบในพื้นที่ และผู้ที่รับผิดชอบงานด้านอบายมุข คาดว่าน่าจะสรุปผลและรายงานให้ พล.ต.อ.วิเชียร ทราบได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งในส่วนของบช.น.อาจจะมีความผิดฐานปล่อยปละละเลย จะต้องตรวจสอบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างมากน้อยเพียงใด

เผยสอบไปเกือบหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.ต.ต.ปิยะ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร พล.ต.อ.สถาพร กล่าวว่า การที่โฆษก ออกมาแถลงข่าวว่าในพื้นที่บช.น.ไม่มีบ่อนการพนัน จะสอบถามว่าได้รับข้อมูลมาจากไหนอย่างไร พร้อมทั้งสอบถามว่าได้มอบอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบให้กับใครไปบ้าง และในสัปดาห์หน้าจะเรียกเจ้าหน้าที่กองปราบปราม และปอศ. มาสอบสวน ตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการลงมา ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) กอง กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี(กก.ดส.บช.น.) ได้เรียกมาสอบสวนไปแล้ว ได้ข้อมูลมาพอสมควรแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

จัดการเจ้าของสถานที่ด้วย

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการขนย้ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นการพนันไปในย่านพื้นที่ จ.ปทุมธานี จเรตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.องครักษ์ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นไม่พบตามที่มีการนำเสนอข่าวไป พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่มีการถมดินและเป็นพื้นที่ว่างเปล่า แต่ก็ไม่ได้ละเลยต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง สำหรับเจ้าของอาคารสถานที่จะต้องให้ทางบช.น.เป็นผู้เชิญตัวมาสอบปากคำ ผมดูแลในส่วนของตำรวจเท่านั้น แต่ถ้าเจ้าของอาคารสถานที่มีส่วนรู้เห็นหรือเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

เฉลิมย้ำปิดเรียบบ่อน-ตู้ม้า

ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงนโยบายปราบปรามบ่อนการพนัน ว่า วันนี้บ่อนอื่นก็หมดแล้ว เหลือเพียง 3 บ่อน คือ บ่อนบางซื่อ บ่อนลอยฟ้า และบ่อนกิ่งเพชร เพราะจับยากมี วิธีการเล่นสลับซับซ้อน อย่างบ่อนบางซื่อมี 8-9 ชั้น มีชาวบ้านเป็นเกราะกำบัง บ่อนลอยฟ้ากับบ่อนกิ่งเพชรก็จับยาก ที่อื่นเรียบ มันจบแล้วแต่ถ้าจับไม่ได้ก็เล่นไม่ได้ ทั้งนี้ได้ให้นโยบายตำรวจไปแล้วว่าให้ตั้งด่านกั๊ก

"ผมรู้วิธีการทำให้ 3 บ่อนนี้ปิด แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่ตู้ม้าหมดแล้วทั่วประเทศ ตราบใดผมยังมีหน้าที่ หมดไปแน่นอน ไม่มีชั่วคราว ถาวรคอนกรีตเสริมเหล็ก แต่การทำลายตู้ม้า ต้องรอให้ศาลสั่ง ตำรวจจะไปทำลายเองไม่ได้ ตู้ม้าใหญ่ๆ ทั้งกุงลิ้ง ทั้งเป๋ ปิดเรียบร้อย" ร.ต.อ. เฉลิมกล่าว

เฟซบุ๊กเชียร์วิเชียรลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก มีผู้เปิดเว็บเพจชื่อ "เราสนับสนุนพล.ต.อ.วิเชียร ผบ.ตร. ให้รักษาศักดิ์ศรี ไม่ยอมอยู่ภายใต้ผู้ใด" โดย อยู่ในหมวดหมู่ เจ้าหน้าที่รัฐ ขึ้น โดยผู้ทำเว็บให้ข้อมูลว่า เพจนี้เพื่อสนับสนุนให้ท่านผบ.ตร. ลาออกจากราชการ ไม่ใช่เพื่อเปิดทางให้ผู้ใด ไม่ใช่เพื่อยอมแพ้ต่ออำนาจการเมืองหรือต่อตระกูลใด แต่เพื่อรักษาศักดิ์ศรีนายตำรวจน้ำดีที่ไม่มีความผิดอันใด ที่จะต้องไปยอมให้กลุ่มอำนาจกลุ่มการเมืองใดหรือตระกูลใดมาบีบบังคับให้ท่านต้องลดศักดิ์ศรีไปยังหน่วยงานอื่น ลาออกครั้งนี้เพื่อให้ตำแหน่งของผบ.ตร. ติดตัวท่านตลอดไป เป็นผบ.ตร. และอดีตผบ.ตร. เป็นตำแหน่งสุดท้ายในชีวิตราชการ และเป็นการประจานพวกที่อยากได้เก้าอี้อยากได้ตำแหน่งให้พวกให้พ้องให้วงศาคณาญาติ รู้ว่าเรามีศักดิ์ศรี ตำรวจทุกนายมีศักดิ์ศรี เฉกเช่นท่าน

ทั้งนี้ผู้ที่สร้างเว็บเพจดังกล่าว ลงประวัติการรับราชการของพล.ต.อ.วิเชียร โดยมีผู้เล่นเฟซบุ๊กเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ให้กำลังใจพล.ต.อ.วิเชียร ในการปฏิบัติหน้าที่และต้องการให้ลาออกเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี

รองนายกฯประชุมตชด.

ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) ร.ต.อ.เฉลิม เดินทางตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบาย โดยมีพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และพล.ต.ท. ประยูร อำมฤต ผบช.ตชด. พร้อมเจ้าหน้าที่ บช.ตชด. ทั่วประเทศเข้าร่วมรับฟังนโยบาย หลังเสร็จสิ้นการประชุมและมอบนโยบาย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือกับตชด. 5 ข้อ ในการป้องกันปราบปรามปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม เช่นปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การป้องกันปัญหาการโจรกรรมรถยนต์ แรงงานเถื่อนผิดกฎหมาย และการรักษาทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ให้ตชด.ร่วมนครบาลปราบ

"ปัญหาสถานบันเทิงที่เปิดเกินเวลาขณะนี้ ยังมีปัญหาบ่อนการพนันในกรุงเทพฯ อีก 3 บ่อน คือ บ่อนเตาปูน บ่อนลอยฟ้า บ่อนกิ่งเพชร จากนี้จะเข้ามาดูแลปัญหาทั้งหมด ประเมินการทำงานของนครบาลด้วยว่าได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดหรือไม่ ได้มอบหมายให้ตำรวจตระเวนชายแดนสนธิกำลังร่วมกับนครบาลทำงานในเชิงรุกให้มากขึ้น ตอนนี้ผมไม่สามารถประเมินได้ว่าตำรวจนครบาลทำงานล้มเหลวหรือไม่ เพราะเพิ่งมาทำงานได้เพียงสัปดาห์เดียว แต่รัฐบาลก่อนหน้านี้ผมก็ไม่เห็นมีนโยบายแก้ไขปัญหาเหล่านี้เลย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่งเฝ้าหน้าบ่อน-ห้ามเล่น

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลที่แล้วไม่เห็นทำอะไร หากอ้างว่ากำลังไม่พอต้องดูแลการชุมนุม ตนจะนำกำลัง ตชด.ไปช่วยดู ยุคผมตำรวจต้องทำงานสนองนโยบาย บ่อนใหญ่ที่ เปิดอยู่หากจับกุมไม่ได้ก็ให้เอาตำรวจตชด. ไป ตั้งด่านด้านหน้าบ่อนเพื่อไม่ให้คนเข้าไปเล่น เมื่อถามว่าผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องบ่อนในพื้นที่นครบาลควรเป็นตำรวจระดับใด ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องบ่อนคงไม่ใช่เพียงระดับ ผกก. หรือ ผบก. ที่ปล่อยปละละเลยระดับที่มากกว่านั้นต้องทราบส่วนจะเกี่ยวข้องถึงระดับ ผบช.น. หรือไม่ต้องรอจเรตำรวจตรวจสอบเรื่องนี้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไปดูแลแล้ว

เพรียวพันธ์แนะให้รางวัล

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวถึงมาตรการการปราบปรามยาเสพติด ว่า การทำงานปราบปรามยาเสพติดให้ได้ผล ต้องทำแบบบูรณาการร่วมกันกับหลายฝ่าย ไม่ใช่การจับกุมผู้กระทำผิดหรือการบำบัดผู้ติดยาเท่านั้น เห็นว่าต้องสกัดกั้น ตามแนวชายแดนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนทางภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และเชียงราย นอกจากนี้ จะมีการสร้างแรงจูงใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยการปรับการจ่ายค่าตอบ แทนด้านยาเสพติดให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งปกติจะต้องมีการเข้าคณะกรรมการเพื่อพิจารณาค่าตอบแทน แต่อาจปรับให้มีการจ่ายค่าตอบแทนก่อนหลังมีผลจับกุมทันที โดยใช้อัตรามอบเงินรางวัลจับกุมแก่ผู้ปฏิบัติยาบ้าให้เม็ดละ 2 บาท แต่รวมจำนวนทั้งหมดไม่เกิน 1 แสนบาท

0 comments:

Post a Comment

Blog Archive

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms