Links

...

"ปู" ยันรัฐบาลเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัย โอดงบฉุกเฉินเหลือน้อย, Asia News, Thai , news,




 วันที่ 3 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมบูรณาการแนวทางป้องกันและแก้ไข ปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นระบบครั้งที่ 1/2554 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า วันนี้มีการประชุมบูรณาการจาก 37 หน่วยงานมาทำงานร่วมกันในภาพใหญ่ หลังจากที่มีการประชุมที่กระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้ในการเริ่มบูรณาก็มองว่าการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งควบคู่กันไป จึงมีการแบ่งงานเป็น 2P2R เพื่อให้บูรณาการแบบวันสต็อปเซอร์วิสทำให้มีผู้รับผิดชอบและตามงานชัดเจน นอกจากนี้ตนยังมอบหมายให้อธิบดีกรมชลประทานดูแลส่วนของบางระกำโมเดลที่เป็นโมเดลต้นแบบ ดังนั้นวันนี้จึงเป็นการประชุมในส่วน  P ตัวสุดท้ายในเรื่องของการป้องกันอย่างยั่งยืน

 ตนมีความเป็นห่วงใน 9 จังหวัดที่น้ำยังไม่ลดจาก 44 จังหวัด ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วนและจากนั้นก็จะขยายไปยังพื้นที่ 44 จังหวัดที่มีปัญหาด้วย
 

 สำหรับกรณีที่ชาวบ้านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลกเริ่มขาดแคลนอาหารหลังจากที่รัฐบาลพยายามจะทำเป็นพื้นที่นำร่องในการแก้ไขปัญหา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าทราบเรื่องราวแล้วและตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่แอ่งน้ำและมีปัญหาในเรื่องของการระบายน้ำก็จะมีการเร่งระบายน้ำให้ ส่วนในเรื่องของอาหารที่ขาดแคลนนั้นก็ให้ส่วนในพื้นที่รายงานเข้ามาว่าพื้นที่ไหนยังไมได้รับการดูแล เพราะจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว

  ส่วนเงินชดเชยช่วยเหลือที่รัฐบาลที่แล้วให้ 5 ,000 บาทนั้น กระทรวงมหาดไทยกำลังพิจารณารายละเอียดนี้อยู่ เพราะเมื่อก่อนที่มีการจ่ายก็ต้องคำนึงถึงกฎเกณฑ์วิธีการเพื่อให้เกิดความโปร่งใสชัดเจน จึงให้หน่วยงานดูเพื่อความรอบคอบ และทีสำคัญต้องกลับไปประเมินงบประมาณที่เหลือไว้ให้เราในการแก้ไขงบฉุกเฉินค่อนข้างมีจำกัด


 เมื่อถามว่ามีข้อมูลจากรัฐบาลที่แล้วบอกว่าเหลืองบประมาณมากกว่าพันล้านบาทตรงนี้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และเพียงพอที่จะดำเนินการหรือไม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็ลองคิดดูง่ายๆ ถ้าจากพันล้านบาทลองคิดดูว่าถ้าเสียหาย 5,000 บาท ต่อครัวเรือนแล้วนี่เสียหายหลายแสนครัวเรือนอย่างนี้งบประมาณ 1พันล้านบาท จะพอหรือเปล่า วันนี้แค่งบประมาณที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวน 50 ล้านบาทเองก็ยังไม่พอ เราคงต้องมาดูเรื่องความสำคัญเร่งด่วนกัน แต่ตนจะพยายามไม่ให้งบประมาณเป็นข้อจำกัด และเร่งหารือกับสำนักงบประมาณในการที่จะดูว่าจะทำอย่างไรในส่วนของงบสำรองฉุกเฉิน พร้อมย้ำว่าข้อมูลพื้นฐานงบประมาณเหลือน้อยมาก

0 comments:

Post a Comment

Blog Archive

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms